Thứ 7, Ngày 17 - 11 - 2018
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
727325
Tin tức
Tuyển Thư ký Công chứng viên

Cần tuyển 05 Nam Thư ký Công chứng viên làm việc tại Văn phòng Công chứng Hoàn Kiếm.

Yêu cầu: Nam tốt nghiệp đại học chuyên nghành Luật, sử dụng thành thạo phần mềm tin học văn phòng

Hồ sơ gồm:  Sơ yếu lý lịch, Giấy khám sức khỏe, Ảnh 3x4, Đơn xin việc, Bằng cấp.

Nộp hồ sơ tại văn phòng trước ngày 25/08/2013.

Liên hệ: Phong: 0912225576

 
Vốn FDI dần “né” bất động sản

 

Tín hiệu vui về FDI quý 1/2013 là việc vốn đăng ký đã dồn nhiều cho mảng sản xuất, thay vì dịch vụ và bất động sản như trong thời gian gần đây.

 

Trong quý 1/2012, lĩnh vực kinh doanh bất động sản thu hút được lượng vốn FDI đăng ký lớn nhất, với 2 dự án, tổng vốn đăng ký đạt hơn 1,2 tỷ USD (chiếm 45,5% tổng vốn đăng ký) - Ảnh minh họa.

Dựa trên báo cáo của các địa phương và số liệu thu thập được tới thời điểm hiện tại, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính đến ngày 22/3, cả nước có 191 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là 2,927 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2012 và 71 lượt dự án đăng ký tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 3,1 tỷ USD, tăng hơn 3,7 lần so với cùng kỳ năm 2012.

Tính chung quý 1, tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 6,034 tỷ USD, tăng 63,6% so với cùng kỳ năm 2012.

Một chỉ tiêu quan trọng khác là vốn thực hiện cũng đạt khá khi các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 2,7 tỷ USD, tăng 7,1% với cùng kỳ năm 2012.

Trong quý 1/2013, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 15 ngành lĩnh vực, trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với 84 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 5,539 tỷ USD, chiếm 91,8% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Trong khi đó, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 249,84 triệu USD, chỉ chiếm gần 4,1% tổng vốn đầu tư.

Diễn biến này cho thấy sự khác biệt rõ nét so với quý 1/2012 khi lĩnh vực kinh doanh bất động sản thu hút được lượng vốn FDI đăng ký lớn nhất, với 2 dự án, tổng vốn đăng ký đạt hơn 1,2 tỷ USD (chiếm 45,5% tổng vốn đăng ký), cao hơn con số 1,17 tỷ USD vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

Trong quý 1 năm nay, Nhật Bản đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 3,159 tỷ USD, chiếm 52,3% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam; Singapore đứng vị trí thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 2,278 tỷ USD, chiếm 37,8% tổng vốn đầu tư; Hàn Quốc đứng vị trí thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 156,99 triệu USD, chiếm 2,6% tổng vốn đầu tư.

Về địa bàn đầu tư, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 28 tỉnh thành phố, trong đó với sự điều chỉnh tăng 2,8 tỷ USD vốn đầu tư của dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn, Thanh Hóa là địa phương thu hút nhiều vốn FDI nhất với 2,8 tỷ USD vốn đăng ký mới và tăng thêm chiếm 46,4% tổng vốn đầu tư. Thái Nguyên đứng thứ 2 với tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 2,016 tỷ USD, chiếm 33,4% vốn đăng ký. Bình Dương đứng thứ 3 với tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm 385,97 triệu USD.

Quý 1 cũng là giai đoạn các doanh nghiệp có vốn FDI đang hoạt động đạt được các kết quả khả quan trong sản xuất kinh doanh. Cụ thể, xuất khẩu của khu vực FDI (kể cả dầu thô) dự kiến đạt 19,256 tỷ USD, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm 2012 và chiếm 64,86% tổng kim ngạch xuất khẩu. Xuất khẩu không kể dầu thô đạt 17,361 tỷ USD, tăng 27,1% so với cùng kỳ 2012 và chiếm 58,48% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong khi đó, nhập khẩu của khu vực FDI đạt 16,14 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2012 và chiếm hơn 55,26% tổng kim ngạch nhập khẩu. Tính chung, khu vực FDI đã xuất siêu 3,116 tỷ USD, trong khi cả nước xuất siêu 481 triệu USD.

 

Một số dự án lớn được cấp phép trong quý 1/2013:

● Dự án Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) điều chỉnh tăng vốn đầu tư 2,8 tỷ USD.

● Dự án Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên với tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD để sản xuất và lắp ráp các sản phẩm điện tử.

● Dự án khu phức hợp VSIP Bình Hòa – Bình Dương để đầu tư, xây dựng, quản lý vận hành khu dân cư phức hợp cùng hệ thống hạ tầng đồng bộ hoàn chỉnh để bán và cho thuê với tổng vốn đầu tư 199,6 triệu USD.

Nguồn: Cục Đầu tư nước ngoài
 

 

 
Theo DiaOcOnline.vn 
 
Hỗ trợ vay vốn, chung cư giá rẻ hút khách

 

Việc ngân hàng mở hầu bao cho vay mua nhà thương mại giá rẻ với mức lãi suất 6%/năm đã khiến nhiều người dân đang rất kỳ vọng. Để đón đầu chính sách, một số dự án có mức giá dưới 15 triệu đồng/m2 đã tranh thủ ra hàng để dành khách về phía mình.

Lâu nay, mặc dù thị trường bất động sản ảm đạm nhưng phân khúc căn hộ chung cư diện tích nhỏ 40-80 m2 có mức giá dao động 10-14 triệu đồng/m2 vẫn được nhiều người dân có nhu cầu về nhà ở chào đón.

Đáng chú ý, việc Ngân hàng nhà nước dự kiến sẽ rót khoảng 30 ngàn tỷ đồng để hỗ trợ chủ đầu tư và người mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ dưới 70 m2, giá bán 15 triệu đồng/m2, sẽ được vay ưu đãi lãi suất 6%/năm, thời hạn vay 3 năm đã tạo một cú hích lớn cho thị trường.

Để đón đầu dòng tiền này, một số chủ đầu tư đã quyết định ra hàng tại thời điểm này nhằm thu hút khách hàng.

Điển hình, lâu lắm rồi, thị trường bất động sản mới lại xuất hiện cảnh chen chân mua bán tấp nập tại dự án chung cư Kim Văn – Kim Lũ (Hoàng Mai, Hà Nội). Với lợi thế về vị trí sát đường vành đai 3, căn hộ diện tích nhỏ 45-80 m2, mức giá chào bán dao động 14-15 triệu đồng/m2 (bao gồm VAT), dự án nhanh chóng hút được nhiều khách hàng có nhu cầu về nhà ở. Dự án chính thức mở bán ngày 22/3, sau 2 ngày bán, số lượng căn hộ giao dịch thành công lên đến vài trăm căn.

 


Anh Lâm Thanh Hải một người mua nhà cho biết, anh vừa mua được một căn hộ diện tích xấp xỉ 70 m với giá 14 triệu đồng/m2, giá trị thanh toán 1 tỷ đồng đồng/căn. Mặc dù, mới có 400 triệu đồng, đủ để đóng tiền 2 đợt nhưng anh vẫn quyết định mua vì dự án có vị trí phù hợp với điều kiện sinh hoạt của gia đình.

Số tiền còn thiếu, anh Lâm đang rất kỳ vọng tháng 4 tới khi ngân hàng chính thức mở hầu bao cho người mua nhà thương mại giá rẻ. Anh sẽ được vay tiền để thanh toán cho các đợt đóng tiền tiếp theo.

“Dự án này đủ điều kiện được vay hỗ trợ lãi suất theo chủ trương của Chính phủ vì vậy, tôi cũng đã tham khảo một số ngân hàng về thủ tục để xin vay. Tôi đã tính đến phương án sẽ cố gắng chỉ vay trong thời gian được hỗ trợ lãi suất 3 năm vì sợ hết 3 năm lãi suất thả nổi ở mức cao” anh Lâm cho biết.

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, thì thực tế lượng tiền tiết kiệm trong dân là hiện vẫn còn rất lớn. Vấn đề ở chỗ các chủ đầu tư có lấy được niềm tin của họ và sử dụng số tiền góp vốn của họ đúng mục đích hay không để có thể cải thiện sức mua trên thị trường. Nếu đáp ứng được các điều kiện này, thị trường vẫn có cơ hội cho những dự án có mức giá hợp lý và chủ đầu tư có uy tín.

Theo DiaOcOnline.vn
 
Khôi phục BĐS: Mất 6 năm, giảm 60% giá trị

 

Mức thu nhập bình quân đầu người thấp trong khi đó giá nhà tại Việt Nam lại cao nhất nhì khu vực khiến cho không ít chuyên gia bất động sản nước ngoài phải giật mình.

Mới đây trong một cuộc trao đổi với Vietnamnet, ông Sam Cucurullo, chuyên gia Quản lý bất động sản khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho hay, khi đi trên đường, mọi người chỉ cho ông một số căn nhà rồi nói giá của căn nhà đó và tôi thấy rất sững sờ: "Tôi không hiểu, người Việt Nam thu nhập có mức bình quân như vậy mà lại mua được một căn nhà như thế."

Ông Sam cho rằng, bất động sản Việt Nam tương tự như Ấn Độ, thu nhập bình quân của người dân thấp nhưng lại có giá nhà cao và đa số người dân không đủ sức để mua nhà. Ở một số nơi như Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc) và Tokyo (Nhật Bản) có giá bất động sản rất cao, nhưng mức lương của họ cũng tương đối cao nên họ có thể mua được bất động sản. Khi nền kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân giảm sút và họ không có khả năng chi trả cho những khoản lớn như bất động sản.

 


Theo báo cáo của Ủy ban kinh tế Quốc hội, giá bất động sản ở các thành phố lớn của Việt Nam thuộc loại cao trên thế giới trong khi thu nhập bình quân đầu người thấp nhất thế giới. Giá nhà đất tăng lên 100 lần trong vòng 20 năm. Giá nhà ở trung bình cao hơn 25 lần so với thu nhập bình quân của người lao động. Giá nhà ở lớn hơn gấp 5 lần so với các nước phát triển và gấp 10 lần so với các nước chậm phát triển. Trong khi đó, so với thu nhập, giá bất động sản trung bình ở các nước châu Âu chỉ bằng 7 lần, Thái Lan 6,3 lần, Singapore là 5,2 lần.

Thống kê của một đơn vị tư vẫn cũng cho thấy, giá nhà ở Việt Nam đang ở mức cao, bất hợp lý. Đơn cử, khu vực phố cổ giá nhà đắt nhất là ở các căn góc mặt phố tại các khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, đôi khi đắt ngang giá nhà ở Tokyo hay Paris. Giá 1m2 nhà đất tại các phố như Hàng Gai, Cầu Gỗ hay Hai Bà Trưng có thể lên tới mức 21.000 - 27.000USD/m2.

Ông Sam cho rằng, có nhiều lý do dẫn đến tình trạng bất động sản gặp phải nhiều vấn đề khó khăn như hiện nay. Trong đó một trong những nguyên nhân chính là nguồn cung quá lớn, vượt sức hấp thụ của thị trường. Chuyên gia này lấy dẫn chứng, một dự án tại Hà Nội có tới 1.500 căn trong khi đó số người đến ở rất ít. "Theo tôi, người ta nên xây từng giai đoạn, có thể gối đầu hoặc dần dần. Đây cũng là giải thích vì sao thị trường Việt Nam lại như thế, nguồn cung lớn, chủ đầu tư xây rất ồ ạt trong khi mức thu nhập của người dân rất thấp" ông Sam nói.

Lời giải cho thị trường

Đưa ra giải pháp cho thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay, ông Sam cho rằng, có lẽ trước mắt Việt Nam nên dừng xây dựng các dự án để thị trường có thể hấp thụ hết nguồn cung hiện tại. Lý do khác là lãi suất quá cao dẫn tới tình trạng nợ xấu nhiều.

Chuyên gia này cho rằng, việc định giá về bất động sản là cần thiết. Giá cả bất động sản bị đẩy cao là do bất hợp lý về cung cầu. Bởi vậy, nếu quản lý bất động sản tốt thì sẽ kéo giá nhà xuống thấp.

"Giá cả hình thành dựa trên quan hệ cung cầu, do thị trường quyết định. Nhưng cũng cần có một cơ quan thẩm định giá của Chính phủ để xác định rõ mức giá thực là bao nhiêu. Đơn cử như những người đang nắm giữ một khoản nợ xấu, thì họ cần có một ý kiến chính xác để biết khoản nợ xấu hay bất động sản đó được định giá thế nào", ông Sam nói.

Ông John Sheehan, thành viên Tổ chức giám định bất động sản Hoàng gia (FRICS) của Anh cho rằng, có sự can thiệp của Chính phủ. Thị trường bất động sản không đủ khả năng để tự cứu mình. Sự can thiệp của Chính phủ càng lớn thì sự khôi phục của thị trường càng nhanh.

Thời gian trung bình để khôi phục thị trường bất động sản sau khi có những biện pháp điều chỉnh trung bình khoảng 6 năm và bất động sản sẽ mất 60% về mặt giá trị. Giai đoạn đầu tiên là giai đoạn phủ nhận thường kéo dài khoảng 2 năm. Còn những vấn đề về nợ xấu trên thị trường kéo dài 4 năm.

Theo quan điểm của ông John Sheehan, Việt Nam vẫn ở giai đoạn đầu tiên là giai đoạn phủ nhận, phải qua được giai đoạn này và chấp nhận bỏ ra chi phí thực tế để xử lý nợ xấu thì sau đó mới có thể xác định được giai đoạn phục hồi mất bao lâu.

Đưa ra lời khuyên cho người mua nhà, ông John chia sẻ quan điểm cá nhân: "Trong thời điểm này tôi sẽ không mua nhà nếu không có nhu cầu thực cần nhà ở do thị trường đang trong giai đoạn phủ nhận. Sẽ còn nhiều điều chỉnh, sau đó mới đến giai đoạn xử lý nợ xấu, kế đó mới tới giai đoạn phục hồi, dần đi vào ổn định và quay về giá trị thật. Tôi sẽ chờ đợi đến lúc đó. Còn nếu đầu tư vào nhà ở hiện nay, có thể mức giá không phải là thật."

Theo DiaOcOnline.vn
 
Nên dành tất cả 30 nghìn tỷ cho cá nhân người vay vốn
Hiện nay, dư luận đang hết sức quan tâm tới dự thảo Thông tư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng dự thảo này còn nhiều chỗ chưa hợp lý. Báo CAND đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế - TS Vũ Đình Ánh về những vướng mắc này.

Cần chia phân khúc nhà ở xã hội thành 2 phần: thuê, thuê mua và mua

* Thị trường đón nhận dự thảo Thông tư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP với rất nhiều kỳ vọng. Theo ông, liệu khi Thông tư có hiệu lực thi hành thì xã hội sẽ được hưởng những lợi ích gì?

TS Vũ Đình Ánh: Dự thảo Thông tư bắt nguồn từ Nghị quyết 02 của Chính phủ có nội dung là hỗ trợ sản xuất kinh doanh, giải quyết nợ xấu. Trong Nghị quyết có nội dung liên quan đến ngân hàng là dành từ 20-40 ngàn tỷ để hỗ trợ, phát triển cho nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp. Bởi vậy, toàn bộ nội dung của dự thảo Thông tư là cụ thể hóa Nghị quyết 02. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã lấy con số ở giữa là 30 nghìn tỷ. Mục tiêu của chủ trương này sẽ giúp tạo thêm nguồn cung nhà ở xã hội (các DN được vay để xây nhà) và kích cầu (người mua vay hưởng lợi từ lãi suất 6%). Hiện nay, thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng, các DN kinh doanh BĐS khó tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng để thực hiện dự án của mình, trong đó có dự án nhà ở xã hội.

Phía bản thân người mua nhà, một phần do tâm lý, một phần do điều kiện, một phần lãi suất, nên không thể vay tiền mua nhà. Chủ trương này ra đời sẽ tác động vào các khó khăn đó. Nếu triển khai tốt chương trình sẽ làm ấm lên phân khúc nhà ở xã hội và nhà thu nhập thấp, kể cả phía cung và phía cầu. Còn tác động gián tiếp, thông qua sự ấm lên của phân khúc này, nó lan tỏa ra các phân khúc khác của thị trường BĐS, kéo theo các ngành nghề khác liên quan đến BĐS như vật liệu xây dựng, trang trí nội thất…

* Vâng, mục tiêu thì tốt, nhưng xem ra, để đạt được có vẻ rất xa vời, vì ngay từ đối tượng được vay vốn, họ không thể vay mua nhà ở xã hội mà chỉ được thuê, thuê mua. Ông có nhận xét gì về vấn đề này?

TS Vũ Đình Ánh: Với mảng nhà ở xã hội, đây là vấn đề mà dự thảo cần cân nhắc. Gốc của nhà ở xã hội là dành cho những người không có khả năng tiếp cận với nhà ở bình thường, tức là những người thu nhập thấp. Về nguyên tắc: nếu đã là thu nhập thấp, thì sẽ không có khả năng để mua nhà, mà chỉ có khả năng thuê. Hy vọng lắm, họ cũng chỉ có thể thuê mua trong thời gian dài, khoảng vài chục năm gì đó, rồi khi có điều kiện thì họ sẽ mua lại. Bởi vậy, dự thảo “gạt” nhóm đối tượng này không đưa quy định “cho mua” là có lý. Với nhóm đối tượng này, Nhà nước cần hỗ trợ để tạo ra một phân khúc nhà ở xã hội cho thuê với giá rẻ. Đây hoàn toàn là câu chuyện an sinh xã hội, nên cá nhân tôi đồng ý là chỉ cho thuê và thuê mua thôi, chứ không thể mua.

* Nhưng thưa ông, thực tế sẽ có một nhóm đối tượng đứng giữa: họ không thể mua nhà ở thương mại (vì giá cao và ít ưu đãi), nhưng họ vẫn có thể mua nhà ở xã hội với nhiều ưu đãi hơn, nếu bắt họ chỉ được thuê và thuê mua, tức sẽ không được “an cư”, sẽ là một thiệt thòi lớn?

TS Vũ Đình Ánh: Đây là vấn đề mà tôi muốn nói tới. Theo tôi, trong phân khúc nhà ở xã hội, nên phải tách làm 2 nhóm: nhóm 1 là thu nhập quá thấp không thể mua, Nhà nước phải hỗ trợ xây nhà ở xã hội cho họ thuê với giá rẻ như tôi đã nói ở trên. Nhóm 2 là những nhà ở xã hội được chuyển từ nhà ở thương mại sang, phục vụ những người thu nhập thấp, có nhu cầu nhà ở chính đáng, nhu cầu được sở hữu nhà, nhưng chưa thể mua nhà vì chưa đủ tiền tích lũy. Nhóm này, nếu có cơ chế, họ có thể vay và có trả được cả gốc và lãi.

Nhưng theo như NHNN giải thích, họ không đưa vào dự thảo quy định người thu nhập thấp được vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội vì Luật Nhà ở 2005 và Nghị quyết 02 của Chính phủ không quy định. Vậy để cân bằng lợi ích, có cần thiết phải sửa đổi văn bản luật nào không?

TS Vũ Đình Ánh: Trong khi với những người có thể mua nhà ở xã hội, mà không được vay, họ cũng bị bế tắc nốt. Rõ ràng, với quy định này, họ đã làm mất hẳn một phân khúc, và kéo theo đó là chính sách cũng bị bỏ lọt. Còn về luật, theo tôi không cần phải sửa. Các văn bản dưới luật có thể mở rộng đối tượng, phạm vi, miễn là không vi phạm những điều luật cấm.

* Vâng, nhưng dù “mở” đối tượng mà vẫn “đóng” cơ chế thì người mua nhà sẽ không thể tiếp cận vốn. Theo quy định, muốn vay tiền phải có bảng lương chứng minh được thu nhập đủ trả gốc và lãi cho ngân hàng khoảng 5-6 triệu/tháng sau khi trừ chi phí sinh hoạt (hiện hầu hết các ngân hàng đều tính phí sinh hoạt 1 gia đình 2 vợ chồng và 2 con là 10 triệu/tháng). Điều này đồng nghĩa với người muốn vay tiền phải có bảng lương chứng minh thu nhập của gia đình vào khoảng 15-16 triệu/tháng. Mức thu này là quá cao với người thu nhập thấp, và rơi vào nhóm thu nhập khá. Nhiều người cho rằng, với chủ trương này, lãi suất sẽ không đến được với người thu nhập thấp mà sẽ rơi vào nhóm thu nhập cao?

TS Vũ Đình Ánh: Chắc chắn là vô lý vì nó xuất phát từ mâu thuẫn như tôi đã nói từ đầu: đối tượng là cán bộ công nhân viên chức người thu nhập thấp. Nếu đã gọi là thu nhập thấp, tiền ăn còn không đủ, tiền thuê còn khó, đừng nói tiền mua. Anh phải tách ra, chấp nhận một nhóm đối tượng thu nhập quá thấp thì không thể vay, mà sẽ phụ thuộc vào chủ trương hỗ trợ an sinh của Nhà nước. Còn đối tượng có thể mua, thì Thông tư phải xác lập, mô tả cụ thể đối tượng anh phục vụ, từ đó có các chính sách hợp lý để họ tiếp cận vốn. Còn bây giờ khi Thông tư đang bỏ tất cả người thu nhập thấp vào một “rổ”, thì khó mà có chủ trương nào phù hợp.

* Không phải chỉ các điều kiện, mà ngay cả lãi suất cũng khiến nhiều người băn khoăn. 3 năm đầu, lãi suất 6%/năm, vậy 7 năm sau, lãi suất sẽ là bao nhiều? Liệu người vay có nắm đằng lưỡi?

TS Vũ Đình Ánh: Về mức lãi suất, tôi lại có quan điểm khác. Theo tôi, lãi suất 6% trong 3 năm là hơi dài, chỉ nên quy định trong năm 2013 mà thôi. Sau đó, lãi suất phải điều chỉnh theo năm mới thực sự công bằng cho người đi vay. 6% trong năm nay là hợp lý, là ưu đãi, nhưng sang năm, lạm phát giảm, thậm chí xảy ra hiện tượng giảm phát, thì 6% lúc đó lại sẽ là cao, và không còn là ưu đãi... Lúc đó, người đi vay sẽ chịu thiệt. Với quy định “cứng” thế này sẽ tạo rủi ro cho cả người đi vay, cả ngân hàng cho vay và cả chính NHNN. Hơn nữa, nó tạo tâm lý không yên tâm cho người đi vay. Bởi vậy, tôi cho rằng, cần quy định một tỷ lệ nào đó theo lãi suất thị trường hoặc lãi suất tái cấp vốn của NHNN, vì bản chất vốn cho vay ưu đãi là từ nguồn tải cấp vốn.

Cho vay doanh nghiệp dễ tiêu cực, đảo nợ

* Có ý kiến cho rằng, để rạch ròi việc phân bố vốn vay, nên quy định 2/3 trong số 30 nghìn tỷ là cho vay cá nhân, chỉ dành 1/3 cho vay DN. Ý kiến ông thế nào?

TS Vũ Đình Ánh: Theo tôi, không nên cho vay DN. Vì theo kinh nghiệm từ năm 2009 khi hỗ trợ lãi suất 4%, cho vay DN rất dễ sai mục đích. DN vay xong không làm, hoặc giả vờ làm ít hơn quy định để lấy vốn đầu tư làm việc khác. Thế nên theo tôi không nên dành vốn cho DN, mà chỉ cho vay người mua. Với DN, nên dành cho 1 chương trình khác.

Ngoài ra, dự thảo giao việc thực hiện cho vay vốn về các NHTM Nhà nước là dở. Dễ có khả năng sẽ xảy ra hiện tượng đảo nợ: các NH cho vay BĐS rất nhiều, nợ xấu, không đòi được. Giữa NH và DN sẽ thông đồng: bơm tiền vào các DN đang vay vốn, với đề nghị DN phải xin giấy phép chuyển đổi sang nhà ở xã hội để hợp thức hóa. Với cách “lách” này, NH thì giải quyết được nợ xấu, DN cũng kiếm bẫm, chỉ có người mua nhà là thiệt, tiền ngân sách cũng bị thâm hụt vì đầu tư không đúng chỗ, và 30 nghìn tỷ chẳng mấy chốc mà hết.

* Xin cảm ơn ông!

Theo dự thảo Thông tư, người vay tiền sẽ được mua nhà ở thương mại dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, tức tương đương khoảng 1 tỷ đồng trở xuống. Đây là quy định nhằm tạo thêm điều kiện cho những người chưa đủ tiền mua, còn giá cả thì theo thị trường và phía các DN cũng sẽ không nhận được sự hỗ trợ nào cả.
 

Hiện nay, các chủ trương và ngay cả dự thảo Thông tư cũng đang tư duy theo góc độ người cho vay, chứ chưa tư duy theo góc độ của người đi vay. Nếu dành tiền cho người thu nhập thấp vay để thuê nhà, tôi nghĩ sẽ ít người dám vay, vì theo logic về mặt tài chính, người ta chỉ có thể vay tiền để mua nhà, chứ không thể vay tiền để đi thuê nhà. Thế nên, chủ trương này sẽ rơi vào chỗ không thể triển khai.


Theo DiaOcOnline.vn 
 
«Trang đầuTrang trước12345678910Trang tiếpTrang cuối»

Trang 1 của 126
Dịch vụ
Hình ảnh
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo