Thứ 7, Ngày 17 - 11 - 2018
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
727325
Tin tức
Chưa rõ ý Hiến pháp, khó sửa luật đất đai

 

Xét trên lợi ích chung của xã hội, việc công chứng, chứng thực các giao dịch về đất là cần thiết.

“Có lẽ sợ thiếu nên dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có “điểm quét” là các dự án khác do Chính phủ quy định khi Nhà nước thu hồi đất. Vậy Chính phủ là cơ quan làm luật chứ không phải Quốc hội, như thế không phù hợp Hiến pháp” - ông Trần Văn Bảy, Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp, góp ý trong Hội nghị góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi do sở này tổ chức, ngày 21-3.

Dân được góp ý phương án bồi thường

Ông Bảy cho rằng theo tinh thần của nhà nước pháp quyền, Hiến pháp là luật mẹ, là văn bản tối cao phải được bảo vệ. “Theo dự thảo Hiến pháp, tài sản hợp pháp của người dân được Nhà nước bảo hộ, trong đó có quyền tài sản là quyền sử dụng đất. Chỉ trưng mua trưng dụng trong trường hợp cần thiết vì mục đích an ninh quốc phòng, lợi ích công cộng. Do đó, trưng mua cho dự án phát triển kinh tế là không phù hợp với dự thảo Hiến pháp” - ông Bảy nhận xét.

Còn ông Nguyễn Hải Trường, Phó phòng Văn bản, cho rằng phải phân chia hai trường hợp. “Nếu người sử dụng đất có vi phạm hoặc tự nguyện trả lại đất thì Nhà nước thu hồi đất. Còn nếu Nhà nước muốn lấy lại quyền sử dụng đất cho các dự án thì phải thực hiện trưng mua” - ông Trường góp ý. Vị này cũng cho rằng hiện đã có Luật Trưng mua trưng dụng nên có thể sửa đổi bổ sung luật này theo hướng trên.

 

Nhiều đại biểu đồng tình với ý kiến phải giữ lại việc công chứng, chứng thực giao dịch về đất để tránh nhiều tranh chấp về sau. Trong ảnh: Giao dịch công chứng nhà đất tại văn phòng công chứng. Ảnh: HTD

Theo ông Bảy, bất cập là dự thảo Hiến pháp đang được lấy ý kiến song song với dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. “Luật Đất đai gắn bó mật thiết với Hiến pháp. Ba nội dung cơ bản trong Luật Đất đai chưa biết sẽ được Hiến pháp thông qua theo phương án nào. Đề nghị thay vì chỉ lấy ý kiến đến hết tháng 3 thì nên tiếp tục lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai sửa đổi cho đến sau tháng 10, khi Hiến pháp mới được thông qua” - ông Bảy đề nghị.

Về thu hồi đất, bà Lâm Quỳnh Thơ, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và dịch vụ công chứng, cho hay dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có quy định mới là người dân được quyền có ý kiến về phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, dự thảo không quy định rõ nếu tỉ lệ không đồng tình là bao nhiêu thì phải xem xét lại phương án. Điều này dẫn đến quyền quyết định vẫn nằm trong tay cơ quan bồi thường giải phóng mặt bằng.

Bỏ công chứng nhà đất: Hậu quả khôn lường

Góp ý cho Điều 161 dự thảo Luật Đất đai sửa đổi (về việc bỏ hay giữ công chứng chứng thực các hợp đồng liên quan đến quyền sử dụng đất), Trưởng phòng Công chứng số 4, ông Nguyễn Trí Hòa, cho rằng: Các giao dịch về đất phải được công chứng chứng thực. Ông Hòa dẫn ra tám lợi ích khi thực hiện phương án này, trong đó có hạn chế lừa đảo.

“Gần đây xuất hiện các vụ lừa đảo lọt cửa công chứng nên có ý kiến nói rằng vậy thôi khỏi cần công chứng. Ý này đúng nhưng không chính xác vì số vụ công chứng phát hiện và ngăn chặn lừa đảo lớn hơn rất nhiều so với số vụ lọt cửa” - ông Hòa cho hay.

Ông Đỗ Hà Hồng, Trưởng phòng Công chứng số 5, cũng cho rằng không chỉ chuyển nhượng, thế chấp, tặng cho mà cả cho thuê đất cũng nên được công chứng chứng thực. Bởi đất là tài sản rất lớn, khi xảy ra tranh chấp sẽ khó giải quyết. “Không phải chúng tôi là cơ quan công chứng nên bảo vệ quy định này. Xét trên lợi ích chung của xã hội, việc công chứng chứng thực các giao dịch về đất là cần thiết” - ông bày tỏ.

Đại diện Phòng Công chứng số 5 cũng cho rằng nếu bỏ thủ tục công chứng, các giao dịch nhà đất sẽ không thể kiểm soát được, giao dịch ngầm sẽ xảy ra. Khi đó Nhà nước không thu được thuế, tranh chấp phát sinh rất nhiều. Còn theo lãnh đạo Phòng Công chứng số 6, với tình hình hiện nay nếu để người dân lựa chọn công chứng hoặc không thì sẽ gây rối loạn trật tự xã hội.

“Cách đây hai ngày, một kênh tivi có chiếu phóng sự chuyên đề về giấy tờ giả và cho rằng đây là trách nhiệm của công chứng viên. Tuy nhiên, họ lại không khai thác trách nhiệm của các cá nhân tham gia giao dịch. Hình ảnh này dẫn đến bất lợi rất lớn cho cơ quan công chứng” - lãnh đạo Phòng Công chứng số 6 nhận xét.

Ông Mai Lương Khôi, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, đồng tình với ý kiến phải giữ lại việc công chứng chứng thực giao dịch về đất. “Hệ thống pháp luật Việt Nam có những đặc thù nhưng ảnh hưởng luật La tinh rất nhiều. Cụ thể là Bộ luật Dân sự và Luật Công chứng xây dựng theo nguyên tắc chặt chẽ, tạo chứng cứ để phòng ngừa tranh chấp. Nếu thay đổi quan điểm về xây dựng pháp luật thì phải được thể hiện rõ và có những bước chuyển chứ không đột ngột mạnh mẽ như dự thảo này. Điều đó sẽ dẫn đến sự không thống nhất giữa các văn bản pháp luật”.

Chỉ nên có một cơ chế giải quyết tranh chấp là tòa án

Nguyên tắc giải quyết tranh chấp quan trọng nhất là phải công bằng khách quan, tức là phải theo trình tự thủ tục, phải có tố tụng. Cá nhân tôi không ủng hộ duy trì giải quyết tranh chấp bằng thủ tục hành chính. Hễ có tranh chấp thì nên giải quyết theo phán quyết của tòa. Thực tế, nếu giấy chứng nhận đã cấp nhưng tòa án phán quyết thu hồi thì vẫn thu hồi như thường.

Ông MAI LƯƠNG KHÔI, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM


Theo DiaOcOnline.vn
 
Lo cạnh tranh không lại các bãi xe không phép

 

Nếu không có gì trục trặc, ngày 30.4 tới đây, giai đoạn 1 của nhà để xe cao tầng được coi là đầu tiên tại TP.HCM sẽ được khánh thành và đưa vào hoạt động tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú với sức chứa 300 ôtô các loại. Nếu thuận lợi, khi cả dự án hoàn thành, toà nhà này có thể chứa 1.500 ôtô và 2.000 xe máy.

 

Công trình nhà giữ xe cao tầng Tiên Tiến toạ lạc tại số 71 đường Chế Lan Viên, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM. Ảnh chụp ngày 21.3. Ảnh: Đoàn Quý

Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Tiến, chủ tịch HĐQT công ty TNHH xây dựng – dịch vụ và thương mại Tiên Tiến – chủ đầu tư nhà xe – cho biết vào chiều 21.3 sau hai ngày tiếp một đoàn cán bộ của sở Giao thông vận tải TP.HCM đến tham quan. Theo ông Tiến, dự án bãi giữ xe cao tầng Tiên Tiến đã được hoàn thiện từ tháng 5.2009 và tiến hành xin giấy phép xây dựng ngay thời điểm đó, nhưng đến tháng 2.2013 mới được khởi công trên diện tích 27.000m2.

Bốn năm một giấy phép

Xin phép từ tháng 5.2009, vậy tại sao đến tháng 2.2013, công ty Tiên Tiến mới tiến hành khởi công xây dựng bãi giữ xe cao tầng này?

Chúng tôi không hề gặp khó về tài chính, bởi ngay khi nhận được giấy phép xây dựng vào tháng 2.2013 chúng tôi đã tiến hành xây dựng gấp rút. Điều này thể hiện rất rõ là tới 30.4 này chúng tôi đã đưa vào vận hành. Nguyên nhân khiến dự án bị kéo dài thời gian là do chồng chéo trong cách giải quyết. Bên này nói được, bên kia nói không, nói qua nói lại mất gần bốn năm. Cuối cùng cũng vẫn các chứng từ đó, không cần bổ sung gì thì cũng được cấp phép. Việc kéo dài đó đã gây cho chúng tôi rất nhiều khó khăn.

Thời điểm 2009, khi chúng tôi hoàn thiện giấy tờ để xin phép xây dựng bãi giữ xe cao tầng thì xung quanh khu vực phường Tây Thạnh, quận Tân Phú không hề có một bãi giữ xe ôtô nào, người có xe phải đưa đi gửi khắp nơi. Nếu được khởi công xây dựng ngay từ thời điểm đó, đến nay chúng tôi đã khai thác được hơn ba năm. Theo đó, hiệu quả dự án hoàn toàn khả quan. Do kéo dài nên đến nay, dù mới chuẩn bị đưa vào hoạt động, chúng tôi đã phải đối mặt với gần 40 bãi giữ xe ôtô mới mọc xung quanh khu vực quận Tân Phú, với mức giá giữ xe rẻ bèo.

Nhiều bãi giữ xe thì người dân có nhiều quyền chọn lựa. Nếu muốn cạnh tranh thì đơn vị ông hạ giá xuống bằng các bãi giữ xe khác là ổn?

Nếu các bãi giữ xe xung quanh khu vực bãi giữ xe cao tầng Tiên Tiến đều có giấy phép xây dựng thì tôi đã không nói, và không than vãn. Đằng này, các bãi giữ xe trên đều là các bãi giữ xe tự phát, không phép. Chính vì đó là những bãi giữ xe không phép nên họ đâu có tốn tiền xây dựng, đầu tư các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, cũng không tốn bất cứ đồng tiền thuế nào từ VAT đến thu nhập doanh nghiệp nên họ vô tư hạ giá để kéo khách. Còn chúng tôi, phải bỏ đến hàng chục triệu USD để đầu tư với không biết bao nhiêu là thời gian, công sức và bao nhiêu chi phí, thuế má khác. Làm ăn đàng hoàng như vậy thì không đủ sức để cạnh tranh với các bãi xe lụi.

Trước thực trạng này, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng phải “triệt” các điểm giữ xe ôtô không phép để bảo vệ những người làm ăn tuân theo luật pháp nhưng xem ra chuyện này quá khó, nên khả năng sống sót của chúng tôi là quá mong manh.

Xin tự quyết giá giữ xe

Giá giữ xe luôn là quan tâm số một của khách hàng, đơn vị ông đề ra mức giá thế nào?

Mức giá giữ xe chúng tôi tính theo block giờ và thực hiện thông qua máy móc hoàn toàn. Cụ thể, với ôtô thì giờ đầu tiên là 10.000 đồng, hai giờ tiếp theo tính thêm 10.000 đồng, ba giờ tiếp theo cộng thêm 10.000 đồng… còn xe máy có mức giá gửi một ngày đêm là 8.000 đồng.

Việc định giá do các ông tự quyết? Ông dự trù công trình hoàn vốn trong bao nhiêu năm?

Nếu không cho chúng tôi tự quyết giá thì tôi cam đoan không ai dám bỏ hàng trăm triệu đồng cũng như cả núi thời gian chờ đợi xây dựng bãi giữ xe cao tầng. Với mức giá trên, nếu khai thác hết hiệu quả cả năm tầng của nhà xe thì chúng tôi tính toán thời gian hoàn vốn trong vòng 20 năm. Thời gian này chỉ đúng khi các bãi giữ xe lụi bị dẹp, còn không thì ôm nợ.

Mức giá giữ xe ông đưa ra đã được sở Tài chính chấp thuận và ông có văn bản nào thể hiện điều đó?

Văn bản thì chúng tôi chưa có nhưng theo tôi nghĩ khung giá nhà nước chỉ nên áp dụng với các bãi giữ xe ở các cơ quan nhà nước. Còn với bãi xe do tư nhân xây dựng tôi kiến nghị cho nhà đầu tư được tự thương lượng giá với người gửi, nếu người gửi không chấp nhận mức giá tôi đưa ra thì họ đi gửi ở chỗ khác.

Theo ông Tiến, dù công trình chưa hoàn thiện, nhưng ngày 19.3.2013, sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đến tham quan. Tại buổi tham quan, đại diện sở này cho hay tới đây sẽ cử người xuống học hỏi, vì sở đánh giá đây là công trình mang tính tiên phong. “Tuy được sở Giao thông vận tải đánh giá cao nhưng hiện tại chúng tôi rất lo về khả năng hoàn vốn của công trình vì rất nhiều cơ hội đã bị bỏ qua, lại đang đối mặt với thách thức”, ông Tiến nói.


Theo DiaOcOnline.vn 
 
Hà Nội còn gần 6.000 căn hộ bỏ không

 

Để xử lý số căn hộ còn tồn đọng này, TP Hà Nội dự kiến cho chủ đầu tư chuyển đổi thành nhà ở xã hội, tái định cư và cho công, viên chức vay mua nhà lãi suất thấp.

Đây là một phương án được UBND TP Hà Nội đưa ra để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản của thủ đô. Hiện thủ đô còn 5.789 căn hộ tồn đọng chưa có người ở và thành phố sẽ xem xét đề nghị của chủ đầu tư để chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở công vụ cho cán bộ công, viên chức.

 

Hà Nội sẽ tạo điều kiện cho người thu nhập thấp vay mua nhà để xóa tình trạng hàng nghìn căn hộ bỏ không. Ảnh: Hoàng Lan.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội cho biết sẽ chỉ đạo thực hiện ngay việc cho đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang sẽ vay thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại (nhỏ hơn 70m2, giá dưới 15 triệu đồng một m2) với lãi suất thấp.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản, TP Hà Nội sẽ chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục rót vốn cho vay những dự án đang xây dựng dở dang. Chủ đầu tư dự án kinh doanh nhà ở bán, nhà ở cho thuê, kinh doanh kết cấu hạ tầng có khó khăn về tài chính cũng được gia hạn tiền sử dụng đất.

Ngoài ra, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, TP Hà Nội cũng đưa ra hàng loạt những cơ chế, chính sách và giải pháp thực hiện trong năm 2013. Để giải quyết hàng tồn kho, Hà Nội dành 50 tỷ để xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ, chi hàng trăm tỷ đồng để bình ổn giá.

Về lãi suất, UBND TP Hà Nội cho biết tiếp tục thực hiện lộ trình hạ mặt bằng lãi suất. Lãi suất cho vay trong quí I/2013 theo báo cáo đã giảm dần so với cuối năm 2012. Hiện mặt bằng lãi suất cho vay VNĐ của khối ngân hàng quốc doanh thấp hơn khối cổ phần 1- 2,5% một năm trong khi cho vay USD, lãi suất thấp hơn khoảng 1-1,5% một năm. Ngoài ra, trong năm 2013, Hà Nội sẽ giãn và giảm hơn 14.000 tỷ đồng tiền thuế và phí, trong đó giảm hơn 1.100 tỷ đồng tiền lệ phí trước bạ và tiền thuê đất.

Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp diễn ra tại Hà Nội sáng nay (22/3). Đây được xem là cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp, lãnh đạo thành phố và ngân hàng nhằm tìm những giải pháp khôi phục tình hình sản xuất, kinh doanh.

Theo DiaOcOnline.vn 
 
'Nên để thị trường bất động sản rơi tự do'

 

Lo ngại rót 30.000 tỷ đồng chỉ cứu được một số đối tượng, địa ốc có thể cầm máu nhưng vết thương khó lành, tiến sĩ Alan Phan cho rằng nên để thị trường tự điều chỉnh để sau 4-5 năm có thể quay về thời hoàng kim.

 

Theo tiến sĩ Alan Phan, giá nhà có thể giảm thêm 30-50% nữa. Ảnh: Hoàng Lan

* Vấn đề giải cứu bất động sản đang gây tranh cãi, một bên nói cần tháo gỡ vì địa ốc liên quan đến hơn 80 ngành nghề, số khác cho rằng không nên bi kịch hóa. Ông nghiêng về ý kiến nào?

- Bất cứ phương án giải cứu nào cũng đòi hỏi một cái giá phải trả. Thứ nhất là tiền bạc, thứ hai là ảnh hưởng của nó tới các hoạt động khác. Nếu Chính phủ in tiền để giải cứu bất động sản thì hệ quả đầu tiên là lạm phát và toàn dân phải chịu. Các giải pháp khác như đánh thuế vào tài khoản tiết kiệm giống Síp làm thì chúng ta đã thấy hậu quả thế nào. Tôi cho rằng, với giải pháp nào, Chính phủ cũng như nền kinh tế Việt Nam sẽ phải trả cái giá đắt.

Quan điểm của tôi là hãy để cho bất động sản rơi tự do. Điều này sẽ làm giá nhà giảm thêm 30-50% để "bắt kịp" thu nhập của người dân và sẽ tạo ra một tầng lớp trung lưu có đủ điều kiện mua nhà. Người dân sẽ có thêm niềm tin và đây chính là một cú hích tạo ra sự kích cầu lớn. Giống như nền kinh tế Mỹ nợ ngập đầu nhưng vẫn rất năng động, bởi họ phải "kéo cày" làm việc tới 15-16 tiếng mỗi ngày để trả nợ.

Tất nhiên, khi để bất động sản rơi thì nợ xấu ngân hàng sẽ tăng, nhà băng có thể "chết" nhưng không sao cả vì số lượng ngân hàng hiện dư chứ không thiếu. Nếu một nửa nhà băng chết, một nửa sống thì cũng không sao, miễn là Chính phủ bảo đảm người dân sẽ không mất tiền. Ngân hàng chết, chứng khoán sẽ tụt nhưng sau đó niềm tin sẽ lấy lại và đi tới một chu kỳ kinh tế mới.

* Ông đánh giá thế nào về giải pháp rót 30.000 tỷ đồng qua ngân hàng thương mại để tháo gỡ khó khăn cho địa ốc, trong đó tập trung cho phân khúc nhà thu nhập thấp và nhà thương mại giá rẻ?

- Theo tôi giải pháp này không khả thi. Hiện nợ xấu ngân hàng chồng chất rồi, giờ phải cho vay thêm thì sẽ rất "ngượng ngùng". Chính phủ rót 30.000 tỷ đồng chỉ cứu được một vài đối tượng. Thị trường bất động sản Việt Nam chỉ cầm máu một chút và vết thương sẽ không khỏi. Phương thức can thiệp này không hữu hiệu mà chỉ lợi cho một nhóm người. Ngoài ra, khi bơm tiền ra sẽ có ít nhất 50% lượng tiền biến mất vì sự không minh bạch, thiếu kiểm soát nghiêm túc. Phải nhớ rằng, ở đâu cũng thế, tiền của người khác thì ta luôn có sự cẩu thả trong tiêu xài. Không có sự kiểm soát chặt chẽ thì luôn có những đối tượng lợi dụng, đó là tình trạng chung của mọi xã hội, "thừa nước đục thả câu".

Ở Mỹ, Chính phủ không cứu bất động sản mà để giá địa ốc xuống ồ ạt. Khi ngân hàng lớn lâm nguy, Chính phủ phải rót tiền vào để có thăng bằng nhưng sau đó chính ngân hàng phải tự tìm vốn để bù vào. Sau khi có thêm một nguồn vốn mới, ngân hàng phải trả lại Chính phủ.

Kết quả thăm dò ý kiến độc giả trên VnExpress, tính tới chiều 21/3.

* Ông cho rằng, giải pháp đưa ra khó khả thi, vậy Chính phủ nên làm gì lúc này?

- Chính phủ phải làm sao để giá xuống và thu nhập người dân lên. Tới điểm nào hai bên gặp nhau thì cung cầu mới cân bằng. Những theo tôi, để hai điểm này gặp nhau thì phải mất đến 10 năm.

* Các chuyên gia cho rằng, hiện có sự chờ đợi của doanh nghiệp cũng như người dân vào các biện pháp giải cứu. Theo ông, tâm lý chờ đợi bao trùm này sẽ ảnh hưởng thế nào đối với thị trường bất động sản?

- Nếu bất động sản nằm yên không bán được thì càng đợi, người ta càng tuyệt vọng sẽ có nhiều người bỏ cuộc và giá sẽ xuống. Đó là áp lực chính. Tôi cho rằng, người mua nhà tỏ ra khôn ngoan, họ chờ đợi sự nao núng từ phía người bán. Giá nhà xuống họ mua được và nền kinh tế sẽ tốt hơn. Họ chờ đợi vì không có niềm tin. Thực tình tiền trong dân rất nhiều nhưng họ không muốn kinh doanh gì cả vì lúc này mà đầu tư thì bấp bênh quá. Nhiều người tôi biết có khả năng kinh doanh nhưng họ không muốn động tới tiền của mình, họ muốn đợi. Đôi khi tôi thấy những nhà đầu tư nước ngoài tin nhiều hơn là những người đã ở đây lâu.

* Lời khuyên của ông cho các nhà đầu tư cũng như người dân trong bối cảnh địa ốc như hiện nay là gì?

- Nếu doanh nghiệp trường vốn thì có thể đợi chờ và tìm cách để làm dự án hấp dẫn hơn. Trường hợp kẹt vốn, doanh nghiệp nên "phủi tay" làm lại, chấp nhận bỏ cuộc chơi thay vì tham gia một cách vô vọng. Người dân nếu thấy dự án tốt, sức mua ổn đáp ứng nhu cầu thì nên mua để đầu tư dài hạn.

* Theo ông, mất bao lâu để thị trường địa ốc phục hồi?

- Tình hình đang xấu, sẽ mất rất nhiều năm để bất động sản lại thời vàng son 10-15 năm nếu không có gì thay đổi. Không giải cứu, địa ốc sẽ đi lên sau 4-5 năm. Doanh nghiệp mà không còn khả năng hoạt động thì nên để phá sản. Giống như một hình ảnh vui là có 1 con cóc mà mình phải nuốt thì nuốt ngay để đi làm việc khác thay vì ngồi nhìn nó hoài mà đến cuối ngày nó vẫn xấu chứ không đẹp hơn.

Có nhiều kinh nghiệm đầu tư quốc tế, ông đánh giá thế nào về sức hút của thị trường bất động sản trong nước đối với các nhà đầu tư ngoại?

- Thị trường bất động sản Việt Nam chứa nhiều nghịch lý và nhạy cảm nên thật tình mà nói chưa hút nhiều nhà đầu tư ngoại. Thủ tục pháp lý và quan niệm toàn dân sở hữu đất đai vẫn chưa quen lắm với người nước ngoài. Thị trường hiện không sáng sủa nên việc kiếm tiền trong 3-5 năm rất khó, bởi vậy cơ hội ngắn hạn không dễ dàng. Còn cơ hội dài hạn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việt Nam đang yếu thế trong việc thu hút dòng tiền bên ngoài vào so với Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines. Kinh tế vĩ mô của Việt Nam cũng chưa bền vững.

Các trường hợp mua lại dự án phải có một mức giá hợp lý, chủ đầu tư chịu lỗ còn đơn vị mua lại thấy có cơ hội rút lui trong chiến thắng 3-4 năm thì họ vẫn làm. M&A chủ yếu là dự án đang xây dở dang, chỉ cần nhà đầu tư ngoại rót thêm một khoản tiền nữa để hoàn thiện nên họ sẵn sàng mua lại. Còn bảo họ đầu tư dài hạn, mua đất giải phóng mặt bằng sau đó triển khai dự án thì câu trả lời là không.

Alan Phan là doanh nhân với 43 năm kinh nghiệm tại thị trường Mỹ và Trung Quốc. Ông là Việt kiều đầu tiên đưa công ty tư nhân của mình lên niêm yết sàn chứng khoán Mỹ (1987) - Công ty Hartcourt đạt thị giá 670 triệu đôla vào năm 1999.

Ông cũng là doanh nhân đầu tiên đưa giao dịch chứng khoán và giáo dục từ xa qua mạng Internet tại Trung Quốc (1997). Ông từng là Chủ tịch Quỹ đầu tư Viasa Fund tại HongKong và Thượng Hải.


Theo DiaOcOnline.vn
 
Vướng mắc trong xử lý tài sản đảm bảo bất động sản

 

Việc xử lý tài sản đảm bảo là bất động sản để thu hồi nợ đang gặp phải vướng mắc do ràng buộc bởi nhiều quy định.

 

Ảnh minh hoạ

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong tổng dư nợ của toàn nền kinh tế có 72% dư nợ có tài sản bảo đảm, trong đó 66% là bất động sản (BĐS). Nếu tính trên tổng số nợ xấu, thì trên 80% có tài sản bảo đảm và trong số này có 57% là BĐS. Tuy nhiên, việc xử lý tài sản đảm bảo là BĐS để thu hồi nợ đang gặp phải vướng mắc do ràng buộc bởi nhiều quy định. Đặc biệt nếu khách hàng không chịu ký vào hợp đồng chuyển nhượng nhà đất cho ngân hàng thì ngân hàng không bao giờ bán được để thu hồi nợ.

Gỡ nút thắt này, dự thảo Thông tư đã đưa ra quy định về thu hồi tài sản thế chấp. Trường hợp bên thế chấp bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh mà không có sự đồng ý của bên nhận thế chấp thì bên nhận thế chấp có quyền thu hồi tài sản thế chấp. Việc thu hồi tài sản thế chấp sẽ được áp dụng đối với cả trường hợp chưa đến hạn xử lý tài sản bảo đảm.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn một số điều về xử lý tài sản bảo đảm mà bộ Tư pháp đang lấy ý kiến cũng chỉ giúp các tổ chức tín dụng xử lý nhóm tài sản đảm bảo có đầy đủ tính pháp lý. Trong khi đó, lượng tài sản đảm bảo không đủ pháp lý, không thể phát mại mà các tổ chức tín dụng nắm giữ cũng không hề ít.

Khi thị trường BĐS phát triển "nóng", nhiều ngân hàng đã lách luật để cho vay vốn với các dự án chưa đủ điều kiện như chỉ mới có chấp nhận chủ trương, hoặc đang giải phóng mặt bằng. Do đó, các ngân hàng hiện phải ôm khối tài sản đảm bảo không đủ tính pháp lý, muốn phát mại cũng không thể phát mại được .

Theo luật sư Trương Thanh Đức, chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng cho rằng trong trường hợp các doanh nghiệp không có khả năng để trả nợ thì ngân hàng khó có thể phát mại tài sản để bán.

“Nếu ngân hàng có thu dự án cũng chỉ thu hồi về mặt danh nghĩa chứ số tiền đó không có cách để quy đổi và xử lý. Ngân hàng có kiện nhà đầu tư ra toà hay thoả thuận chủ đầu tư để gán dự án thì ngân hàng không thể biến dự án thành hoàn thiện hoặc bán ra thị trường thu hồi vốn” – Luật sư Thanh Đức nói.

Theo DiaOcOnline.vn
 
«Trang đầuTrang trước12345678910Trang tiếpTrang cuối»

Trang 2 của 126
Dịch vụ
Hình ảnh
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo