Thứ 7, Ngày 17 - 11 - 2018
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
727329
Tin tức
Ở nhà siêu cao tầng phải dùng nội thất không cháy

 

Theo Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy chữa cháy lần thứ 2, công trình siêu cao tầng phải sử dụng vật liệu xây dựng, vật liệu trang trí nội thất không cháy hoặc khó cháy…

 


Nhà siêu cao tầng phải sử dụng vật liệu xây dựng, trang trí nội thất không cháy...

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy chữa cháy lần thứ 2 vừa được trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét thảo luận tại phiên họp thứ 16, Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIII.

Theo đó, Điều 23 quy định, công trình cao tầng phải có giải pháp chống cháy lan, chống tụ khói, lan truyền khói và hơi độc do cháy sinh ra; phải đảm bảo các điều kiện thoát nạn an toàn nhằm cứu người, tài sản khi có cháy xảy ra; phải trang bị hệ thống tự động phát hiện cháy, trang bị phương tiện, hệ thống chữa cháy đảm bảo khả năng tự chữa cháy.

Đặc biệt, Dự thảo quy định, đối với công trình siêu cao tầng thì phải sử dụng vật liệu xây dựng, vật liệu trang trí nội thất không cháy hoặc khó cháy.

Đối với công trình trên mặt nước có nguy hiểm về cháy, nổ phải có phương án, lực lượng, phương tiện tự chữa cháy và giải pháp chống cháy lan.

Dự thảo quy định, các công trình ngầm, đường hầm, công trình khai thác khoáng sản khác phải trang bị phương tiện để phát hiện và xử lý khí cháy, khí độc; phải có hệ thống thông gió, giải pháp chống cháy lan và các điều kiện bảo đảm thoát nạn an toàn, triển khai lực lượng, phương tiện để cứu người, tài sản và chữa cháy.

Nhà khung thép mái tôn có diện tích lớn phải có các giải pháp chống cháy lan và tăng giới hạn chịu lửa đối với các kết cấu chịu lực để chống sụp đổ công trình khi xảy ra cháy.

Tại các chợ và trung tâm thương mại, Dự thảo quy định phải tách điện phục vụ kinh doanh, bảo vệ và chữa cháy thành từng hệ thống riêng biệt; sắp xếp các hộ kinh doanh, ngành hàng đáp ứng yêu cầu an toàn về phòng cháy và chữa cháy; có lối thoát nạn bảo đảm theo quy định và phương án thoát nạn, giải tỏa hàng hóa khi có cháy xảy ra; phải trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy, giải pháp chống cháy lan phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động.

Theo DiaOcOnline.vn 
 
3% dư nợ và 30.000 tỷ đồng là bao nhiêu?

 

Lãi suất cho vay ưu đãi được cố định ở mức 6%/năm trong 3 năm đầu tiên.

 

NHNN sẽ dành 30.000 tỷ đồng tái cấp vốn cho 5 ngân hàng thuộc diện cho vay

Sau khi Bộ Xây dựng ban hành Thông tư hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội hoặc công trình dịch vụ, đến lượt Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chuẩn bị cho việc ban hành quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP, có hiệu lực từ ngày 15/4/2013. Đây được coi là những điều kiện đủ để giải pháp xử lý bất động sản tồn kho trong bản nghị quyết này phát huy tác dụng trong thực tế.

Tại dự thảo Thông tư quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/2013/NQ-CP của Chính phủ, vừa được NHNN đưa ra xin ý kiến nhân dân, các NHTM nhà nước phải dành tối thiểu 3% tổng dư nợ cho vay tại thời điểm cuối năm trước, để cho vay thuê, mua nhà ở xã hội, mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70 m2 và các DN là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; các DN là chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội, với lãi suất và thời hạn phù hợp. NHNN sẽ dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ 5 ngân hàng thương mại nhà nước để cho vay các đối tượng nêu trên, thông qua hình thức tái cấp vốn. Cụ thể, đó là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam; Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long.

Về đối tượng khách hàng được vay, dự thảo Thông tư quy định rõ, bao gồm: cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đối tượng có thu nhập thấp vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội; cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đối tượng có thu nhập thấp vay để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; các DN là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; các DN là chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội, theo thông báo của Bộ Xây dựng.

Thời hạn hỗ trợ lãi suất tối thiểu là 10 năm đối với cá nhân vay mua, thuê nhà và tối đa là 5 năm với chủ đầu tư dự án cho thuê, bán nhà ở xã hội; nhà ở thương mại chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội. Lãi suất cho vay được cố định trong 3 năm đầu ở mức 6%/năm. Sau thời điểm 15/4/2016, khi các ngân hàng hoàn trả hết khoản vay tái cấp vốn của NHNN và dư nợ còn lại của khách hàng tại các ngân hàng từ thời điểm này được chuyển sang hình thức cho vay bằng nguồn vốn của ngân hàng và được hưởng lãi suất ưu đãi theo công bố của NHNN tại từng thời điểm.

Khách hàng cá nhân vay mua, thuê, thuê mua nhà, được vay tối thiểu là 80% phương án vay. Đối với khách hàng doanh nghiệp trong diện được hỗ trợ tín dụng, hạn mức cho vay lên tới 70% .

Về điều kiện cho vay, dự thảo Thông tư quy định, khách hàng mua, thuê, thuê mua nhà ở phải có hợp đồng với chủ đầu tư theo quy định; cam kết vay vốn để mua, thuê, thuê mua một căn nhà duy nhất để ở và chưa được vay vốn hỗ trợ lãi suất để mua, thuê, thuê mua nhà ở tại các ngân hàng khác. Đối với khách hàng DN thì phải có tên trong danh mục chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, dự án chuyển đổi công năng từ dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội do Bộ Xây dựng thông báo cho NHNN.

 

Lãi suất tái cấp vốn của NHNN đối với các ngân hàng cho mục tiêu cho vay hỗ trợ nhà ở thấp hơn lãi suất cho vay của các ngân hàng đối với khách hàng là 1,5%/năm tại cùng thời điểm. Các ngân hàng có trách nhiệm trả lãi tái cấp vốn hàng tháng cho NHNN.

NHNN thực hiện tái cấp vốn ngắn hạn cho các ngân hàng và được gia hạn hàng năm đối với ngân hàng, thời hạn trả nợ cuối cùng là ngày 15/4/2023. Dư nợ còn lại của khách hàng tại ngân hàng thời điểm này được chuyển sang hình thức cho vay bằng nguồn vốn của ngân hàng.

Định kỳ hàng tháng, căn cứ vào kết quả cho vay và thu nợ của ngân hàng đối với khách hàng, NHNN thực hiện giải ngân hoặc thu hồi nợ tái cấp vốn đối với các ngân hàng, bảo đảm dư nợ tái cấp vốn của ngân hàng tại NHNN không vượt quá dư nợ cho vay của ngân hàng đối với khách hàng.
 

 


Theo DiaOcOnline.vn
 
Cho vay mua nhà, hướng đến nhu cầu thực

Ngày 13/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố để lấy ý kiến rộng rãi Dự thảo lần thứ 4, Thông tư quy định về cho vay hỗ trợ mua nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Đây có thể là lần lấy kiến cuối cùng để Thông tư có thể kịp ban hành trong quý I này.

ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng NHNN xung quanh chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản này.

Ông có thể cho biết lý do NHNN chỉ lựa chọn các NHTM nhà nước, NHTM cổ phần mà Nhà nước chiếm cổ phần chi phối để thực hiện chương trình hỗ trợ vay mua nhà?

Đây là vấn đề làm chính sách xã hội và để quản lý tập trung nên NHNN lựa chọn các đối tượng ngân hàng trên thực hiện chương trình này. Trong đó, quy trình cho vay rất rõ ràng, không có sự ưu đãi riêng nào cả, các ngân hàng phải thẩm định món vay như quy định bình thường, tự quản lý, chịu trách nhiệm rủi ro trên danh mục đầu tư… Hàng tháng, các NHTM cho vay khi hồ sơ được hoàn thiện, đáp ứng đủ các yêu cầu rồi cuối tháng báo cáo số dư lên NHNN. Khi đó, NHNN kiểm tra đúng đối tượng rồi cấp vốn lại, chứ NHNN không cấp sẵn vốn. NHTM chỉ được NHNN dành cho 1,5% phí để thực hiện chương trình, trong khi đó NHTM vừa cho vay xong đã phải trích lập 0,75% dự phòng rủi ro chung

NHNN sẽ dành tối đa 30.000 tỷ đồng để hỗ trợ các ngân hàng thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định của Thông tư. Thời gian giải ngân tái cấp vốn đối với các ngân hàng được thực hiện kể từ ngày thông tư này có hiệu lực thi hành đến ngày 15/4/2016. Tuy nhiên, nếu giải ngân hết 30.000 tỷ đồng trước, chương trình cũng sẽ dừng lại để chuyển sang giai đoạn khác.

Thưa ông, dựa vào cơ sở nào để NHNN tính lãi suất 6%/năm trong 3 năm đầu tiên?

Chúng tôi dựa vào một số căn cứ mang tính định lượng. Thứ nhất, ví dụ hai vợ chồng đi làm hưởng lương khoảng 15 triệu đồng/tháng, thu nhập cả năm khoảng 180 triệu đồng, trong kết cấu thu nhập, chi phí cho nhà ở trung bình khoảng 60 triệu đồng/năm. Nếu vay mua nhà có giá trị từ 900 triệu đồng đến 1 tỷ đồng thì với lãi suất 10%/năm (100 triệu đồng/năm), kết cấu tiền lương sẽ không đủ để chi trả. Như vậy, lãi suất 6%/năm sẽ phù hợp với thu nhập trung bình phổ biến của một cặp vợ chồng. Thứ hai, dựa trên cơ sở tỷ lệ lạm phát hiện nay.

Trong 3 năm đầu, lãi suất cho vay cố định 6%/năm, nhưng những năm sau tùy theo diễn biến nền kinh tế sẽ có sự điều chỉnh. Ví dụ như, có thể thu nhập người dân cao hơn không cần hỗ trợ nữa, mức độ hỗ trợ lãi suất sẽ giảm để đỡ gánh nặng cho ngân sách và để hỗ trợ cho những lĩnh vực khác.

Tại sao Dự thảo Thông tư chỉ đề cập đến loại hình thuê và thuê mua nhà mà không có các hình thức khác, thưa ông?

Trong Nghị quyết 02 không nói đến vấn đề mua nhà, mà chỉ có thuê, thuê mua nhà ở xã hội nên Thông tư cũng phải theo hướng đó. Tuy nhiên, vấn đề này cũng đã có ý kiến cho rằng không phù hợp nên đã trình lên Chính phủ, NHNN đang chờ nếu có thay đổi chính thức sẽ điều chỉnh. Do vậy, đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang được vay với lãi suất ưu đãi để thuê, thuê mua nhà ở xã hội, thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

NHNN đã dự liệu trường hợp người dân lách luật như: thu nhập cao nhưng khai là thấp… để được vay với lãi suất thấp?

Theo quy định, hồ sơ cho vay phải rất rõ ràng, trong đó điều kiện bắt buộc là phải có giấy xác nhận là đối tượng thu nhập thấp do UBND hoặc cơ quan quản lý có thẩm quyền xác nhận thu nhập. Bên cạnh đó, các thông tin của khách hàng sẽ được đưa lên Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) NHNN kiểm tra, nếu CIC thấy trùng với bất kỳ khoản vay nào tại ngân hàng khác, hồ sơ vay sẽ bị dừng ngay. Do vậy, tôi tin là sẽ giám sát được. Đây là chính sách ưu đãi, chỉ đúng đối tượng mới được tham gia vào chương trình và cũng chỉ được hưởng chính sách này duy nhất một lần.

Ông dự đoán tác động của chương trình này lên thị trường bất động sản ra sao?

Trong phương án mua nhà của mỗi người dân, còn có những yếu tố: sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè, vốn tự có… và Nhà nước cũng chỉ là một bên hỗ trợ. Do vậy, rất khó để tiên lượng về xu hướng thị trường sau chính sách này, nhưng điều quan trọng là sẽ tác động tới tâm lý người dân, xây dựng niềm tin vào thị trường, nghĩa là có giao dịch mua, bán để thị trường khởi sắc hơn… Nhưng trên tất cả, dù là giải quyết vấn đề tâm lý, tháo gỡ cho thị trường, nhu cầu nhà ở của những đối tượng này là cần thiết, nên chắc chắn có ý nghĩa lớn về mặt xã hội.

Theo DiaOcOnline.vn
 
Thị trường bất động sản TP.HCM: Đề xuất giải cứu người mua lẫn người bán

 

Ngày 14/3, UBND TP.HCM đã có cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện về tình hình thị trường nhà ở trên địa bàn TP. Tại cuộc họp, Sở Xây dựng (XD) TP.HCM đã có tờ trình và kế hoạch gửi UBND TP đề xuất nhiều giải pháp để giảm giá nhà, tạo nguồn vốn khơi thông thị trường.

Theo Sở XD TP, hiện tổng số nhà, đất tồn kho đã lên đến khoảng 14.490 căn hộ chung cư; hơn 300.000m2 nền đất và gần 59.000m2 văn phòng thương mại cho thuê. Với số nhà, đất này ước tính có khoảng 30.242,8 tỷ đồng đang bị “chôn”. Nguyên nhân số nhà, đất này không có đầu ra vì có diện tích quá lớn (từ 60 - 90m2 chiếm gần 70%; số còn lại trên 90m2) và có giá bán khá cao (từ 16 - 25 triệu đồng/m2), không phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của người dân hiện tại. Vì vậy, theo Sở XD, muốn giải cứu thị trường nhà ở, phải giải cứu cả người bán lẫn người mua.

Sở XD đề xuất phương án, cho tất cả chủ đầu tư dự án có nhu cầu chuyển đổi sang nhà ở xã hội được chuyển đổi với nguyên tắc nhà nước không sử dụng ngân sách để mua lại quỹ nhà mà do nhà đầu tư trực tiếp ký hợp đồng bán, cho thuê với các đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội. Theo Sở XD, đối với trường hợp chủ đầu tư không có nhu cầu chuyển đổi dự án sang nhà ở xã hội mà muốn xây dựng căn hộ diện tích nhỏ, thì nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện theo Thông tư số 02/2013 do Bộ XD ban hành ngày 8/3/2013.

 


Bên cạnh việc giải cứu doanh nghiệp, để giải cứu cho người mua, TP sẽ rà soát lại cho tất cả các đối tượng thu nhập thấp là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang… được vay vốn tại ngân hàng thương mại nhà nước với lãi suất thấp, kỳ hạn phù hợp. Bên cạnh đó, TP sẽ đề xuất vay từ nguồn Chính phủ, ủy thác lại cho Quỹ phát triển nhà ở TP để cho các đối tượng thu nhập thấp có nhu cầu nhà ở vay với lãi suất thấp.

Tại cuộc họp, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết: “Năm nay, TP dự kiến tháo gỡ khó khăn cho tất cả các căn hộ đã xây dựng hoàn thành với khoảng 2.300 căn. Mục tiêu việc giải cứu phải đảm bảo cho các đối tượng chính sách, người có công, người thu nhập thấp… có nhu cầu về nhà ở mua được nhà. Để thực hiện được việc này, TP sẽ kéo giá nhà xuống không chỉ dưới 12 triệu đồng/m2 mà tùy theo vị trí có thể kéo xuống dưới 10 triệu đồng/m2”.

Theo DiaOcOnline.vn
 
Phải trưng mua tài sản trên đất bị thu hồi

 

Quyền sử dụng đất được coi là quyền tài sản thì việc thu hồi đất có còn phù hợp?

“Nói thẳng ra là chúng ta đã làm sai. Đất thuộc sở hữu toàn dân, Nhà nước thống nhất quản lý nên Nhà nước có quyền thu hồi. Nhưng tài sản trên đất là sở hữu của người dân. Như vậy, phải cùng lúc có hai cơ chế: dưới thì thu hồi, trên thì trưng mua. Tuy nhiên, khi thu hồi đất chúng ta lại thu hồi luôn nhà” - Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Đào Anh Kiệt phát biểu trong Hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi do Đoàn đại biểu Quốc hội TP tổ chức, ngày 15-3.

Thu hồi đất, “bứng” luôn nhà

Theo ông Kiệt, cần sửa quy định về trưng mua tài sản trên đất khi thu hồi đất để phù hợp với dự thảo Hiến pháp. Ông cho hay thực tế quỹ đất chia làm hai loại: Một do Nhà nước quản lý cả về lý thuyết lẫn thực tế. Còn lại là do người dân tự mua bằng tiền của mình hoặc cha mẹ để lại. “Loại đất này tuy cũng mang tiếng thuộc sở hữu toàn dân nhưng nội hàm thì không, do vậy phải có chế độ đối xử khác. Thế nhưng chính sách hiện hành đang gom cả hai thành một” - ông Kiệt nhận xét.

 

Thu hồi đất xây dựng, chỉnh trang khu vực kênh Lò Gốm, quận 6, TP.HCM. Ảnh: HTD

Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Kinh tế Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Minh Hoàng, cho rằng cách quy định sở hữu đất đai như dự thảo sẽ tiếp tục dẫn tới phức tạp. Điển hình là đang phát sinh vấn đề lớn: Quyền sử dụng đất được công nhận là quyền tài sản của người dân thì việc thu hồi đất còn phù hợp không hay phải trưng mua, trưng dụng?

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thì cho rằng quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân là phù hợp, các nước khác cũng thế. Quan trọng là xử lý quyền, nghĩa vụ của người dân cũng như phân vai của Nhà nước sao cho rõ ràng. Tuy nhiên, ông Châu cũng rất phân vân với khái niệm thu hồi đất, bởi về bản chất thì người sử dụng đất đã là chủ sở hữu do có đủ ba quyền năng của sở hữu là chiếm hữu, sử dụng và định đoạt.

Bỏ hạn điền, kéo dài thời gian giao đất

Nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Chánh Trực đề nghị Luật Đất đai phải có một chương riêng về thu hồi đất, trưng mua, trưng dụng. “Vừa qua có tình trạng thu hồi đất mang tính cưỡng ép, trưng thu trá hình theo lợi ích của nhóm doanh nghiệp. Tôi kiến nghị chỉ thu hồi đất trong trường hợp tối cần thiết khi phục vụ cho lợi ích công cộng” - ông Trực phát biểu.

Giám đốc Sở QHKT Trần Chí Dũng cũng đồng tình cần giới hạn lại một số dự án kinh tế-xã hội được thu hồi đất. “Dự án phát triển kinh tế nhưng phục vụ cộng đồng, mang tính phúc lợi thì cần sự hỗ trợ của Nhà nước. Luật cần bổ sung quy định các chính sách về quyền của người dân trong vùng quy hoạch khi chưa thu hồi” - ông kiến nghị.

Các đại biểu cũng thống nhất quan điểm về việc bỏ hạn điền, bỏ khung giá đất, kéo dài thời gian giao đất. “Đất đai phải tích tụ tập trung để phát triển sản xuất lớn nhưng lại hạn điền là như thế nào?” - ông Trực thắc mắc.

Ngày 15-3, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Đa số đại biểu đồng tình với dự thảo tiếp tục khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu. Tuy nhiên, phải làm rõ khái niệm sở hữu toàn dân và đại diện chủ sở hữu. Nếu giải quyết được vấn đề này sẽ tháo gỡ những vướng mắc trong quản lý và sử dụng đất đai, xử lý tận gốc việc khiếu kiện kéo dài. Nhiều đại biểu cũng kiến nghị luật sửa đổi cần đặc biệt lưu ý đến việc công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến đất đai.


Theo DiaOcOnline.vn 
 
«Trang đầuTrang trước12345678910Trang tiếpTrang cuối»

Trang 4 của 126
Dịch vụ
Hình ảnh
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo